Năm mới sắp đến

2021-2022

Lại một lần nữa, nhìn sóng thời gian xóa năm cũ để đón chào năm mới. Nhìn mọi cái như sóng biển đã cuốn đi tất cả, nhưng sóng tâm thì cuốn phăng đi đâu nhỉ. Nghĩ là thời gian sẽ cuốn phăng hết, nhưng hình như còn nằm đâu đó trong lòng biển, đâu đó trong góc tâm! – Bạn hỏi thế.

Người ta hay ví sóng biển như sóng tâm, để dễ hình dung, vì sóng biển còn nhìn thấy,nhưng sóng tâm thì biết sao thấy. À không! Khi đo điện não đồ thì thấy những lên xuống của dòng tâm!

Cái đã qua, thì chưa thể cho qua, cái chưa tới thì chưa thể không dự định. Chúng ta đứng với cái bóng che chắn mà không biết. Vẫn nghĩ rằng mình đang vững vàng trong suy nghĩ…

Bạn nói, vậy khó hiểu đấy nhé, bằng chứng là mình vẫn rút kinh nghiệm chuyện đã qua để ngày tới không như thế. Đâu thể nói bị cái bóng ngày qua che chắn.

Có lẽ mình nghĩ vậy thôi, chứ có kinh nghiệm nào giống kinh nghiệm nào, và rõ ràng chúng ta vẫn đau buồn khi gặp những trái ngang. Bạn không ứng dụng được kinh nghiệm đó, vì chúng ta vẫn dùng suy nghĩ để áp đặt lên suy nghĩ, nên không “thành công”. Chẳng hạn, khi bạn nổi giận, thì cơn giận nào cũng mới như chưa từng có giận! Để ý điểm này sẽ tự tìm ra.

Vậy chứ ý nghĩa năm mới là sao! Có hay không!

Cũng rất có ý nghĩa chứ, như một lời nhắc mình, nếu không có lời nhắc rằng, sắp hết năm, mình sắp để mọi thứ trôi qua như thế hay sao! Thì chúng ta đều không để ý lại.

Nhưng có lẽ, mọi thứ có ý nghĩa khi chúng mình thấy được ngay đây là mới, còn chờ vài ngày nữa để cho rằng năm mới, thì năm mới vẫn mãi mãi ở trước mặt!

Chẳng lẽ mình mơ hồ vậy sao!


< Trở về mục lục

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *