Mới ra nông nỗi

GiamBot

Bạn nói, Mỗi lần mình muốn có cái gì, thì cái đó phải có nghĩa với mình, nếu nó không cần thiết thì mình muốn có làm chi! Dù rằng đôi khi mua về, sau đó thấy cũng không cần thiết lắm, nhưng ngay lúc mua, rõ ràng là “có cần”, hay ít nhất là đang rất thích vật dụng đó!

Bạn có thể mua, có thể có bất cứ vật gì trong khả năng của bạn… điều đó tự nhiên.

Có lẽ đầu mối nằm ở một điều rất đơn giản mà ít khi mình nhận ra. Khi điều mình muốn có, không có được, thì để ý đó chỉ là “ước muốn của riêng mình”, được hay không chỉ đáp ứng suy nghĩ của mình mà thôi. Bởi vì mình luôn muốn mọi việc “theo ý”, nên buồn phiền, thất vọng… đau khổ là từ đó.

Có lẽ nên giảm những bực dọc, thất vọng đau khổ nếu ý muốn không được như ý, thì mọi việc đơn giản hơn. Kể ra cũng tốn khá nhiều thời giờ để làm được như vậy! Nhưng tâm tình sẽ nhẹ nhàng rất nhiều trong cuộc sống mà những ý muốn được như ý của mình, luôn đi đầu trong mọi việc.

Như bạn nói, khi mình đã muốn làm, muốn có, muốn mua một điều gì đó, thì điều đó luôn mạnh mẽ, mình mới quyết tâm mua, quyết tâm làm, quyết tâm có… Vì sự quyết liệt này, nên khi bảo giảm đi thì hơi khó. Nhưng nếu để ý ra, đó chỉ là ước muốn của riêng mình, thì có lẽ đỡ trách móc giận dỗi nhất là thất vọng cao độ, khi người hay mọi thứ không giống như mình muốn, mình nghĩ.

Mọi thứ có lẽ đều đơn giản, nhưng vì tâm luôn đòi hỏi cho được, nên khi không được mới ra nông nỗi này!

Cho đến khi nào…

Có lẽ cho đến khi biết đó chỉ là thói quen muốn cho được như ý, mà mình không để ý. Nhưng chắc là vì muốn nhiều thì gặp bất như ý nhiều nên khổ nhiều hơn, nên luôn được nhắc, giảm bớt cho đỡ phiền. Nhưng người ít muốn, dù rằng cũng chẳng mua sắm gì nhiều, cũng khổ, vì cũng gặp sự bất như ý khi trao đổi, khi làm việc và khi ở một mình cũng không như ý!


< Trở về mục lục

2 thoughts on “Mới ra nông nỗi

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *