Ngàn dặm đường xa – Thiên châu

NganDam-logo small

Buổi sáng ghé ngang thăm Bảo tàng viện về khoáng sản để ủng hộ người Tây Tạng, nghe giúp người Tây Tạng thì cũng hay.

web-toancanhBatVatQuan

web-KhoangVat

Thật choáng ngợp trước những khoáng sản được trưng bày! Thật là chưa từng thấy những khối thạch anh tím không lồ!

web-ThachAnhTinhình này cũng chưa thấm vào đâu với khối thanh thạch tím, đang trưng bày.
Không nghĩ là có những nơi có những mỏ khoáng sản lạ lùng như vậy! và chưa từng thấy khoáng sản lạ lùng như vậy, ở VN chỉ nghe có kim Cương!

Đại sảnh ở tầng dưới, trưng bày những loại bảo thạch, những khối khoáng thạch. Cũng được nghe những giải thích rõ ràng về địa chất Tây Tạng, quá trình phát triển và hình thành các loại đá quý, trình bày văn hóa Phật giáo riêng biệt của Tây Tạng.

web-khoangvat-5 web-khoangvat-6

web-theincahtaytangweb-khoang-vat-3

Có rất nhiều bức tranh Thangka, có thuyết minh nhưng nghe không kịp hết những ý nghĩa diễn tả

web-khoangvat-thangka1web-khoangvat-thangka2

Tây Tạng thiên châu được gọi là Tây Tạng bảo thạch tối thần bí. Tại đây được giải thích để phân biệt được thiên châu thật và giả. Đủ hết những khoáng sản chưa từng thấy, hay nghe. Còn được coi một phim về Dzi bead (Thiên châu 天珠). Người Tây Tạng quý thiên châu là vậy.

webThienChau

Thiên châu còn được gọi là thiên nhãn châu, là một loại bảo thạch hiếm có. Chủ yếu sản sinh tại Tây Tạng, Tạng đông (đất Xương Đô), Bhutan, Sikkim…sơn mạch Hy mã Lạp Sơn,

Cho đến ngày nay, người Tây Tạng vẫn cho thiên châu là “thiên giáng thạch” (châu từ trên trời xuống). Tạng ngữ phát âm chữ thiên châu là tư di (思怡) DZI, có ý nghĩa tốt đẹp, oai đức, tài phú. Cũng được coi là vật thánh聖物 trong Phật giáo.

Đoàn vào lễ Phật và được gặp hai vị Lạt-ma, là giáo thọ của trường, nhưng các vị khiêm nhường chỉ xin tụng một bài kinh chúc lành cho đoàn.

web-DienPhat-baoTang

Tầng hai trưng bày vật dụng đặc sắc của Tây Tạng về “Tạng truyền Phật Giáo Tam bảo”. Nhiều vô số, không sao nhận biết hết, ngoài trừ những pháp khí đã biết như “kinh luân” (bánh xe quay bằng tay), những tượng Phật, tràng hạt đủ kiểu bằng đá quý…

web-9-eyes-dzi-beadswebkhoang-san web-thienchau-THweb-phapkhi

Chưa kể qua đây mới biết có nhiều vật dụng làm bằng bạc, giá rất đắt!

Nhưng cũng tìm được vài món, có lẽ giá cả  phải chăng.

web-thienchaub webthienchau-a

Một lúc thấy quá nhiều của báu, nhất là nhìn những viên Thiên châu lung linh! Chợt nghe như lời ngài Đại Châu: “Của báu nhà mình không đoái hoài, chạy tìm nơi đâu”.
Giá như của báu trong nhà dễ nhìn thấy như những xâu chuỗi lóng lánh kia, thì có đâu một đời bôn ba!

Trên đường về nhớ lời Trang Tử,  trong Nam Hoa Kinh.
Thầy Trang đi ở trong núi, thấy cây lớn cành lá tươi tốt. Kẻ chặt gỗ đứng bên nó mà không lấy. Hỏi: Cớ sao? Thưa rằng: Không dùng gì được cả. Thầy Trang nói: Cây này vì bất tài được hưởng trọn tuổi trời.”


< Trở về mục lục

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *