Biết ý nghĩa nào

life-is-not-about

Có ai đó nói một câu thế này, mình nên hiểu sao cho đúng.

Có lẽ chỉ hiểu đúng theo ý mỗi người. Tác giả nói ra ý của chính tác giả và người nghe hiểu theo ý người nghe. Nên khi kể lại, diễn đạt lại cho ai đó, thì để ý rằng, đó là cái nhìn của riêng mình, đôi khi chẳng liên quan gì đến ý tác giả. Chính vậy người ta mới đi tìm tri âm, tìm một người hiểu đúng ý muốn nói.

Nhưng… có được không?

Nếu chấp nhận nhận ở chừng mức nào đó, ở một phạm trù nào đó, thì có thể. Chẳng hạn cùng hiểu nhau khi nghe một bản nhạc, nhưng ở sự việc khác như sử dụng tiền thế nào thì có khi hoàn toàn trái ngược!

Vậy thì… thế nào.

Chưa biết rõ  ý tác giả nói câu này ra sao, nhưng qua tâm tình và góc nhìn riêng thì cảm nhận: Như thấy gì đó, có được gì đó, thay vì trầm trồ vừa ý hay bực bội vì không vừa ý có thể sẽ nhận ra, việc nào đó, người nào đó, vật gì đó chỉ giúp nhận ra rằng, mọi thứ chỉ là một trắc nghiệm xem tâm mình bình an tới đâu! Mọi điều qua mắt qua tai, chỉ là một lời nhắc mình biết được tâm mình.

Nếu không biết được thì sao.

Thì cũng không sao, sẽ miệt mài theo vật, theo người cho đến có một lúc nào đó, chợt hiểu ra! Từ đó sẽ nhiều lần hiểu ra rồi nhận ra, và có thể hoàn cảnh đời chưa đỡ khổ hơn nhưng tâm thì đỡ khổ hơn. ⎔


< Trở về mục lục

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *