Giá có hơi cao

GiatraHoiCao

Nhìn số lượng đồng hồ trên bức tranh là biết đã trả khá nhiều… Nhiều thời gian, nhiền tiền, nhiều công sức… Làm việc để có cuộc sống, kể ra có gì đáng nói, đôi khi sức làm không tương xứng với những gì mình được, nhưng nghĩ kỹ thì luôn tương xứng với cách của mình!

Bạn không đồng ý, nói: Nhưng đôi khi mình làm nhiều mà không có được bao nhiêu.

Điều này suy nghĩ thì cũng có thể giải đáp… nhưng cộng thêm nhiều giận hờn, sầu khổ nên có hơi cao! Nhìn bao nhiêu thời gian đó, mình để đời mình trôi qua trong những tâm tình bức xúc, không tháo gỡ được.

Một đời có bao nhiêu vui mà những phiền toái khi gặp việc không như ý thì quá nhiều. Thân vất vả thì không nói, vì đôi khi vì cuộc sống khó làm khác hơn. Nhưng tâm tình là điều mình có thể chỉnh sửa, vì nó nằm trong quyền của mình, nhưng mình cũng không làm gì được.

Và giá trả cho sự phức tạp của tâm mới là quá cao. Mình trả một cách hơi vô lý. Có gì mà lụy phiền đến thế, khi để ý lại, mới thấy những lụy phiền mình đang chịu trong tâm, không cần phải cất giữ quá kỹ để trả quá cao vừa vốn lẫn lãi.

Ý bạn là…

Thì vốn là điều người khác đối với mình, còn lãi là mình cứ suy nghĩ tới lui, nên càng lúc trả càng nhiều, tâm tình kiệt quệ!


< Trở về mục lục

2 thoughts on “Giá có hơi cao

  1. Vốn là điều người khác đối với mình, lại là mình cứ suy nghĩ tới lui, Nên càng lúc trả càng nhiều, tâm tình kiệt quệ!
    Xin tri ân tác giả… càng đọc càng nhìn lại được suy tưởng trong tâm mình hơn, qua từng câu chữ…

    • Vâng, cho đến khi quen để ý rằng: mình làm khổ mình thêm bởi những suy nghĩ, đôi khi không đúng đâu vào đâu. Lúc đó khả dĩ, dừng bớt chuỗi suy nghĩ, tâm tình đỡ mệt hơn.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *