Từ cách phản ứng

xin-nho

“… Từ cách phản ứng của bạn, không phải từ đời sống…”. Bạn hỏi có đồng ý về câu nói này không.

Nếu thói quen cho rằng mọi việc đang gây phiền phức cho mình là tại người khác thì có lẽ không đồng ý.

Bạn nói: Nhưng vẫn thấy dường như những rắc rối mình đang chịu cũng không hẳn do mình.

Thật ra nghĩ kỹ lại, mọi điều xảy ra thường là do phản ứng của mình mới gây ra cớ sự. Nếu mình không có phản ứng nhanh như thế, có thể tình huống đã khác rồi.

Bạn nói: Nghe thì công nhận điều này. Nhưng thâm tâm vẫn chưa thể chấp nhận rằng mọi thứ chỉ do mình. Rõ ràng những căng thẳng mình đang chịu, do áp lực từ nhiều phía.

Có lẽ cần có chút thời gian, để kịp nhận ra những giao động và phản ứng khi gặp việc, mới thấy rằng vì cái “nhân” nên đưa ra “kết quả” là cảnh mình đang chịu. Mà mọi điều phát xuất từ trong chính suy nghĩ của mình lâu nay.

Bạn thở dài: Hoàn cảnh sống khiến mình suy nghĩ như vậy, có cách nào khác hơn! Mình phải lo toan cho mọi việc ổn định, phản ứng đó chẳng phải là tự nhiên sao? Để bảo vệ những cái của mình!

Những cơn mưa bất chợt, tuy không trái mùa, nhưng làm không khí nặng nề, và chúng ta đang không khỏe. Nhưng để ý một chút, bị ảnh hưởng của cơn mưa chiều nay, có người bệnh người không. Do cơ thể của mỗi người. Và cảnh dường như cũng tương tợ thế. Do thói quen tâm của mỗi người.


< Trở về mục lục

2 thoughts on “Từ cách phản ứng

  1. Thông thường khi giao tiếp con người truyền cho nhau ý tưởng, kiến thức, mong muốn và cả… cảm xúc, dù là không muốn.
    Nhìn vào nét mặt, ánh mắt, cử chỉ, giọng nói (không phải lời nói)… mình cảm nhận được bạn đang trách móc, giận hờn, bực dọc… Tất cả những cảm thọ đó được gọi chung là “body language”, ngôn ngữ toát ra từ bản thân của mọi người.
    Lạ một điều, loại ngôn ngữ đó lan truyền rất nhanh: khi bạn đang bất an, khó chịu, giận dữ, mình cũng cảm nhận ngay và sẽ phản ứng lại bằng bất an, khó chịu, giận dữ và rồi mọi chuyện sẽ rất là khó khăn.
    Vì vậy đúng là hãy chậm lại phản ứng cho đến khi mình đã thực sự bình an.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *