Mất gì

matGi

Bạn nói, sáng nay đọc câu này trên lịch, “Người đáng nói mà mình không nói là mất người, Người không đáng nói mà mình nói là mất lời“, ngẫm nghĩ, lời đơn giản mà sao mình cứ luôn để mất lời mất người vậy?

Hình như là “mất mình” thì phải! Vì cả hai điều trên đều làm tâm mình phiền phức bực dọc, nên đúng là mất mình! Với lại, khi nói mình luôn nói theo cảm xúc của mình, nên ít khi nhìn rõ vấn đề. Khi can gián thường vì bực tức đương sự làm trái ý mình, nên nói gì họ cũng không nghe, mới cho là mất lời, phí lời. Còn lúc đáng ra nên có lời can gián thì cũng vì cảm xúc riêng mà không nói, nên mất người!

Nói hay không nói do tâm không thăng bằng của mình, nên gọi là “mất hết”, chẳng hạn tôi và bạn đang “mất nhau” đây! Bởi khi tôi nói bạn không nghe, tôi cảm thấy phí lời, và nếu bạn nói những lời can tôi khi tôi quyết định như thế, thì đâu đến nỗi mất tôi!

Bạn cười, thí dụ nghe dễ hiểu há, đúng là mất mình nên thấy mất hết. Chứ một chút bình tâm, thì đúng là chẳng có gì là mất!


< Trở về mục lục

2 thoughts on “Mất gì

  1. Nói hay không nói? Có lẽ không nói sẽ an toàn hơn.
    Nhưng trong cuộc sống để công việc chung có kết quả, có lúc cũng không nên không nói.
    Như vậy nếu biết rõ sẽ tốt hơn thì cũng nên nói lắm chứ và khi nói với bạn bằng tâm bình an thì bạn dể nhận lấy hoặc ít nhất cũng không buồn phiền mình.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *