Là ai phức tạp

GocDoi logo

phuc-tap

Bạn nói, bạn không thích đọc những câu thế này, nó nhắc cho mình mọi chuyện tại nơi mình, mà điều này vốn đã khó chấp nhận.
Bị nhắc hoài một điều chưa thể làm được, thật khó chịu.

Bạn nói đúng, nhưng há chẳng phải chúng ta vẫn muốn nhìn cho ra tại sao mọi việc dường như đơn giản mà lại phức tạp cho chính mình đến thế. Những rối ren quay cuồng, khi nghĩ lại, bạn vẫn thường nói, thấy chẳng có gì quan trọng đến thế!

Thói quen nhìn ra, nên chỉ thấy tại hoàn cảnh, tại người trước mặt. Khó mà thấy được tâm mong muốn phức tạp của chính mình.

Trong cuộc sống rất khó nói cho cùng, nhưng có nhiều điều dễ dàng trong tầm tay, có thể để cho đơn giản, mình lại quen rạch ròi làm cho phức tạp và thương tổn lẫn nhau. Có gì đáng để đổ vỡ mối tương giao như thế!

Có lẽ chỉ khi nào chính mình chịu đơn giản trong tâm, để mọi chuyện theo đó đỡ phức tạp. Có thể lúc đó mới thấy mọi điều phức tạp từ tâm phức tạp chấp khư khư của chính mình.

Kết thúc buổi uống trà, nhưng những điều đang vướng trong tâm vẫn chưa kết thúc.

 


< Trở về mục lục

2 thoughts on “Là ai phức tạp

  1. Người ta thường chúc nhau được “vạn sự như ý”. Nhưng thật ra cuộc đời là thế không gì thay đổi được. Vậy thì phải nên sống thế nào cho “ý như vạn sư” thì khỏe thôi.

    • Chỉ có thể “ý như vạn sự” khi nhận ra rằng, mọi việc đang vui buồn, trái ý, là trái với ý mong muốn chính mình. Và thường chúng ta không nhận ra như thế, nên mới cho là người thế này thế kia, tại hoàn cảnh nên mình phải thế này thế kia… chỉ khi suy nghĩ lại mới tạm chấp nhận là tại mình “một phần”! Cứ nhìn xem “tâm đổ thừa” trong tâm mình.
      Và vì chúng ta muốn “khỏe thôi”, nên phải chịu vất vả mà nhìn lại tâm mình trong giai đoạn này… Cho đến khi, như bạn nói “mọi việc bình thường thôi” thì tâm mới khỏe ra!

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *