Khoảnh khắc dừng lại

TamNghi

Nghe nhạc, xem phim trên vi tính, trên máy tính bảng, trên điện thoại… đều có một nút pause, để khi đang nghe hay xem nửa chừng, cần phải ngừng lại để làm một cái gì đó cần hơn việc đang nghe hay đang xem.

May mà có một nút pause để khi trở lại có thể nghe tiếp tục! Trước kia khi mới có máy nghe CD, lỡ dừng và tắt, phải trở lại từ đầu! Ngày nay mọi thứ đều nâng cấp để thích hợp cho tâm tình chúng ta thời hiện tại.

Trong cuộc theo đuổi hạnh phúc, niềm vui, ước vọng… cũng có một nút pause! Không ngờ bạn nhỉ.

Và trên tờ lịch sáng nay đã nhắc thế. Khoảnh khắc bấm dừng lại, mới chợt thấy tôi và bạn vẫn thế, vẫn hạnh phúc với khung trời trước mắt. Không hẳn chúng ta nhìn thấy nhau, mà đâu ngờ mỗi người nhìn thấy tâm mình rõ ràng hơn…

Bạn hỏi: Vậy sau đó vẫn tiếp tục theo đuổi hạnh phúc sao?

Thật bâng khuâng không biết nên trả lời sao, khi biết rõ tâm mình trong cái khoảnh khắc dừng lại đó, mọi thứ chừng như đã có chút thay đổi.


< Trở về mục lục

6 thoughts on “Khoảnh khắc dừng lại

  1. Thật bâng khuâng không biết nên trả lời sao“, câu này dành cho chính mỗi người trả lời đúng không ạ?
    Sức lôi cuốn của sự theo đuổi quá mạnh, nên dù đôi lúc có dừng lại, biết nên tốp bớt lại ước muốn không tốt đó đi, nhưng vẫn khó mà bỏ được.
    Nhưng qua bài viết, tôi thấy người viết có vẻ xác nhận việc này làm được! Và tôi sẽ để ý khi đèn vàng, từ từ dừng lại, trước khi dừng hẳn.
    Hơn nữa đọc những lời commnet của các bạn khác, mới hiểu mọi việc đều có một nút pause mà mình không để ý!

    • Cảm ơn bạn đã tham dự trang nhà. Vâng, mọi sự đều có một nút pause, nếu để ý được, mọi cảm xúc có thể bớt gây phiền nhiễu cho tâm.

  2. Again, this hit dead on in the heart to me. We all know that the essential and crucial thing we need to do as practitioner is to allow the time to pause mentally but yet we just dont do it? All the lectures and reminders from all the Masters tells us to do so and that this is the only way to return to what we are practicing for, but all we do it ask and keep asking and yet do not do it? WHy is that? Even for myself, I understand it, and was fortunate to have the time to do so at times but then again I forget and then back to my routine again of life. And we all go to “tu hoc” or read this and that in order to learn how to learn how to return to that true mind but when we know the answer already….we just dont put the time to do so? Why is that? A great question to ask yourself.

    And the last sentence was so simple yet so powerful. When I do get the opportunity to pause and be with that space then it open up to so much and you just clear on what is and no need to explain. What I truly cherish from the opportunities to pause is I know more of myself and the truth of what is happening and what had happened in myself. And from this insight I trust more in that space and the practice more. But again, slowly I go back to my habitual ways and routine and continue to ask, why?

    • “A great question to ask yourself.” có lẽ là “A great question to ask myself.” Bởi vì chỉ có thể nhắc mình hỏi lại mình, bao giờ cũng là tự hiểu mình trước, dừng lại câu trả lời của trong cơn giận dữ trước…
      Cái khoảnh khắc dừng lại đó, là sức tỉnh rất mạnh, vì nếu không quen dừng lại, dừng lại khi thấy đèn vàng, thì khó lòng dừng hẳn khi đèn đỏ báo. Và lỗi lầm đã qua của tôi hay bạn chỉ vì không để ý hay không bận tâm khi thấy đèn vàng đã chớp báo hiệu!

  3. Cũng có một nút pause của sự lỗi lầm nào đó hoặc khi xúc chạm một ai đó. Một chút hối hận muốn undo lại hành động của mình. Mặc dù có thể sẽ còn nhiều lần như thế để phải pause nhiều lần nhưng quả là “trong cái khoảnh khắc dừng lại đó, mọi thứ chừng như đã có chút thay đổi”.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *