Đừng xây quá chắc

lo-lang

Hằng ngày đúng là không thể bảo mọi người đừng làm phiền mình, đừng đem lo lắng đến cho mình, đừng làm trái ý mình… Cuộc sống đừng có những tin tức về thiên tai, nhân tai quá bất ngờ khiến tâm chao đảo…

Một ngày đầy căng thẳng mệt mỏi, có thể tìm nguôi ngoai qua những giải trí nào đó trong ý thích. Còn nỗi phiền muộn cứ lớn dần trong tâm.

Câu nói đơn giản trên bức tranh, nghe thì thấy quá dễ, nhưng dường như chúng ta đã để mọi thứ chiếm giữ tâm mình rồi.

Giảm bớt lo lắng, ưu tư chỉ là bắt đầu nhận ra rằng mọi thứ đến rồi qua, chỉ để tác động trong tâm thời gian ngắn thôi, chứ không nắm giữ lại rồi nuôi lớn những ý tưởng đau buồn để làm tâm càng lúc càng tổn thương thêm.

Khi suy nghĩ tới lui một lời nói làm phiền mình, một nỗi đau buồn mất mát tức là đã để nó xây một nơi chốn vững chắc trong tâm, càng lúc tư tưởng càng làm nó vững chắc. Người bên ngoài có khuyên can cũng khó mà làm tan đi những gì đã từng ngày từng ngày  được tô đậm thêm trong tâm, mới hiểu vì  sao lời an ủi không làm mình chấm dứt cơn muộn phiền, đau buồn.


< Trở về mục lục

11 thoughts on “Đừng xây quá chắc

  1. I understand this concept and even used it to therapy and talk to others throughout all these years. But when a great loss and many other stressors and problems hit all at once I was unable to do so. Understanding and accepting this concept will not help until you truly experience and grasp it. Even the small practice of watching the emotion and thought and it will fade away which was taught to us by Quy Thay Co so many times is so hard to do when you are being hit with real heavy emotions (such as sadness which lingers into depression). You do see it but it just wont go away. I learned this the hard way. So even if you agree with a teaching or a quote like the one above, and even understand it really well, does not mean you got it down yet so be cautious. PLease wonder what it is that will truly let me live that concept and how do I do that when I am faced with it. Dont wait till you are faced with it to try. Practice now. And practice is not mere understanding. WHat else can you do after understanding it. We are blessed with all the dharma teachings and reminders such as this blog, but dont just stop there.

    • It seems like you have been learning and practicing for a long time. I wish you will get what you learned from your teachers and make yourself useful.

  2. Hình như cái ‘ý thức’ giúp con người làm chủ trên hành tinh này, nhưng nó cũng buộc chặt con người trên mặt đất; thoát ra sự ràng buộc này là cả một quá trình khổ luyện.

  3. Hình như buông xả cũng là một cách để giữ cho chúng ta tồn tại trong chốn nhân gian?
    Phải chăng sau học ăn, học nói, học gói, học mở; ta nên học cách buông???

  4. Hello all,
    H Huynh and D Ngoc are right. The words “let go” sound easy but not that easy. It took me several years to learn those two words. I mean I was hurt, sad, and became angry by the persons I trusted. Some of my friends gave me some advices, and I had tried many different ways to let go of sadness, grudges and resentments. However, I still could not fully let things go.

    Until one day, while I was dwelling with all the sadness and grudges, my mind suddenly went silent. All the sadness, anger, and thoughts suddenly vanished. It was just like I had woke up from a dream. I realized after all these years that I keep sinking into my negative thoughts on and off. I kept blame others and that was why I could not move on and let go of past hurts.

    Yes, we can stop birds from making their nests in our minds. “Khi suy nghĩ tới lui một lời nói làm phiền mình, một nỗi đau buồn mất mát tức là đã để nó xây một nơi chốn vững chắc trong tâm, càng lúc tư tưởng càng làm nó vững chắc. Người bên ngoài có khuyên can cũng khó mà làm tan đi những gì đã từng ngày từng ngày được tô đậm thêm trong tâm”.

    Therefore, practice focused on the present, focus on the here and now will help us think less about the past.

  5. After a hard-working day, I usually felt tired and did not want to be burdened more stress at all. When I got home, I had to listen to my husband and my daughter for their complaints of their work or friends. All those stresses built a nest in my mind as the author pointed out in the article. So, I usually had nightmares and could not sleep well.

    But after I was taught I should release the pressure of life, I feel good now. At dinner, I can share my opinion with my family and help them share theirs. I have a good sleep at night and will be ready for a new day coming.

    So, let the birds fly, but do not allow them build their nests. We will enjoy our life after all.

  6. Đúng y như H. Huỳnh đã nói. Người đời thường bảo lời nói gió bay. Nhưng dường như không hẳn là vậy. Có khi người nói đã quên mình đã nói gì tự lúc nào nhưng người nghe thì vẫn nhớ. Bình thường, nó “ẩn mình” đâu đấy, khi gặp cảnh tác động, thì từng câu, từng chữ sẽ “hiện về” không thừa, chẳng thiếu.

    • Đúng là lời nói gió bay, bởi nó đi qua còn tâm mình thì giữ lại! Nên mới có một câu “we cannot stop them flying near us, but we can certainly stop them from making a nest in our mind” mà chúng ta đang đọc đây. Vì chúng ta không thể cho nó bay. Tự giữ lại và xây càng lúc càng chắc, nhớ từng lời từng chữ. Khi để ý và biết chính mình có thể dừng bớt sự ôn đi ôn lại.

      Và nếu khi có gì nhắc đến thì cũng nhớ lại nhưng không tiếp tục làm khổ mình bởi cứ suy đi nghĩ lại về điều đó, thì tự nhiên nó lắng lại. Lâu dần có thói quen, khi nhớ lại những gì bị thương tổn, sẽ thấy nhẹ nhàng trong tâm hơn. Nên tuy còn đó nhưng đã như gió bay!

  7. Mình cứ nghĩ mình đã quên những lời gây buồn phiền cho tâm mình, nhưng hình như không phải vậy, khi vô tình gặp lại những sự việc mình lại nhớ đến. Có phải mình luôn cất kỹ vào một góc nào đó trong tâm, chứ chưa hề buông bỏ?
    Những nhắc nhở, khuyên bảo, mình nghe, nhưng không biết bao giờ mới gỡ bỏ hết từng viên gạch xây chắn, nhốt giữ sự phiền muộn trong tâm bấy lâu nay??!

    • Thời gian tùy nơi chính bạn. Nếu bạn đang ít khi ôn đi ôn lại những lời nói, những chuyện làm khổ mình đã qua, thì bạn sẽ thấy sự gỡ bỏ…
      Thói quen là sự huân tập. Thay vì nghĩ tới nghĩ lui về những lời quá đáng làm mình tổn thương thì tập thói quen dừng bớt nghĩ lại. Nghĩ đôi chút thôi, làm khổ mình chừng đó thôi!
      Điều này không phải không làm được, và thói quen nào cũng cần có thời gian để thành thói quen. Khi đó bạn sẽ thấy tâm mình nhẹ nhàng hơn.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *