Nhớ rằng

21-oct

21 OCT – Remember that your words can deeply hurt. Remember that your words can quickly heal.
(H. JACKSON BROWN JR)
Hãy nhớ rằng lời nói của bạn có thể gây tổn thương. Hãy nhớ rằng lời nói của bạn cũng có thể làm lành vết thương nhanh chóng.

 

Những lời gây tổn thương cho nhau, làm buồn lòng nhau, thật tình không ai muốn nói.

Chúng ta đều muốn có sự vui vẻ trong mọi tương giao! Nhưng thói quen phản ứng nhanh khi bất bình, không vui, bực tức, giận dữ khiến cho lời nói gây những thương tổn, mất mát, đổ vỡ tình thân.

May mắn là lời nói cũng có thể làm lành vết thương nhanh chóng. Nhưng lời làm lành vết thương lại khó nói hơn lời gây thương tổn.

Chỉ vì thói quen, phản ứng không kịp suy nghĩ mà gây đổ vỡ. Khi có suy nghĩ thì tự ái ngăn không cho mở lời làm lành vết thương người vừa bị thương tổn. Bởi thâm sâu, mình vẫn tự cho rằng người đó có lỗi mình mới phản ứng.

Mọi sự nếu cứ lặp đi lặp lại thì bức tường vô hình tự dưng được xây lên. Càng lúc càng cao, càng vững chắc.

Khi nào nhận ra rằng vì sự nóng nảy bất giác, khiến mình thốt những lời gây thương tổn người, là vô tình làm ký ức mình càng lúc càng chứa nhiều những lời lẽ và hành động không tốt. Ngay lúc đó tự khắc sẽ tự cứu lấy tâm mình, sẽ để cho tâm trong sáng nhẹ nhàng hơn, và lúc đó chính là “lời nói của bạn cũng có thể làm lành vết thương nhanh chóng”.


< Trở về mục lục

15 thoughts on “Nhớ rằng

  1. Cám ơn tác giả rất nhiều về bài viết này. Để từ đó biết cẩn trọng hơn trong lời nói của mình để người khác đừng bị tổn thương và hơn hết là có thể xoa dịu vết thương cho mình, cho người nếu lỡ một lời đã trót thốt ra…
    Lời nói không là dao
    Mà cắt lòng đau nhói
    Lời nói không là khói
    Mà nghe mắt cay cay
    Lời nói không là mây
    Mà đưa ta xa mãi
    Sao không ngồi nghĩ lại
    Nói với nhau nhẹ nhàng…
    (St)

    • Tuy biết vậy, nhưng thói quen là một điều khó sửa, nên luôn thận trọng với tâm mình, khi bắt đầu minh định cái nhìn về ai, vì lời nói sẽ theo sự đánh giá của mình mà thốt ra.
      Có những lời biết không nên nói, nhưng đã định hình trong tâm, nên khi nóng giận tự động nó nói ra. Cẩn trọng từ đầu mới được.

  2. Trang nhà xin nói thêm về câu tục ngữ nước đổ không thể hốt lại, đã dẫn.
    Đó chỉ là một cách nói, nhưng trong tình cảm vẫn có thể tha thứ và bỏ qua, và tình thân vẫn như xưa. Điều này ta có thể cảm nhận trong đời sống của chính mình.
    Tuy lúc đầu khi giận nghĩ như nước đổ không hốt lại, nhưng tình cảm là một điều khó hiểu, mọi thứ sẽ được cho qua khi tâm người bị thương tổn hiểu rõ mọi thứ xảy ra chỉ vì người nói trong sự bức xúc, rối ren, phiền não mà thốt ra…
    Tâm rộng lượng là một tâm có thể buông bỏ và tha thứ.

  3. Cảm ơn các bạn đã tham gia.
    Bài viết này để nhận ra sự nóng nảy thốt những lời làm thương tổn nhau và làm tâm mình càng lúc càng chứa nhiều lời không tốt. Khi nhận rõ từ đó mới có thể “From now on, I try to have nice words.” Như bạn TH đã nói.
    Về chuyện đã qua. Vâng, nếu chuyện đã qua và không còn gặp lại để xin lỗi hoặc có những lý do không thể mở lời, thì điều gọi là ân hận, là để giúp tâm mình về sau tốt đẹp hơn.
    Riêng câu tục ngữ nước đổ không thể hốt lại, thì chỉ là một cách nói để lưu ý chúng ta về lời nói và hành động.của chính mình. Thật ra mọi việc đều có thể tha thứ và cho qua, nếu người nói hay hành động đã thật sự ân hận hối tiếc về những nông nổi của mình.

    (chuyển ngữ)
    Thank you for your comments. This passage aims to show that we can blurt out words that can deeply hurt others; this causes our minds to store negative thoughts. Once we realize this, we can “……” like TH has mentioned. If what has happened was too far in the past and you no longer have the chance to apologize or you cannot bring up the situation, then the regret helps us learn and become a better person. The Vietnamese proverb “spilled water cannot be recovered” is a warning for us to always be aware of our actions. However, if you realize and accept your mistakes, all can be forgiven.

  4. Chỉ vì thói quen, phản ứng không kịp suy nghĩ mà gây đổ vỡ. Khi có suy nghĩ thì tự ái ngăn không cho mở lời làm lành vết thương người vừa bị thương tổn. Bởi thâm sâu, mình vẫn tự cho rằng người đó có lỗi mình mới phản ứng.

    It is true. We are always proud of ourself to admit our fault. Also, saying sorry is not easy after we insulted someone.

    • Don’t you think we are deeply regret for what we have done when we really realize it is our fault not others? Why do we regret and why is saying sorry not easy? Because it touches our ego.
      Until we realize when we insult someone, we store more bad things into our mind. We have to rescue ourselves. Then it is easier to say sorry.

      Life is like a mirror. It helps us change ourselves better. In other words, people around us help us change our views and our behaviors better. We learn a lot of lessons from life.

      • Thanks for your advice. “Life is like a miror”; yes, it is.
        I still greret for what I said to someone I love in the past. I wish I have a chance to say sorry, but it is too late. From that experience, I try to think twice before speaking out because we cannot take back what has been said. Vietnamese proverb said, nước đã hất không thể hốt lại được.
        From now on, I try to have nice words. And if I can, I prefer to say nothing.

  5. “Lời nói của bạn cũng có thể làm lành vết thương nhanh chóng” . Nghe qua tưởng chừng đơn giản, nhưng để nói được những lời đó thì quá tuyệt vời! Chỉ cố gắng để đừng thốt ra những lời làm tổn thương người khác, có lẽ sẽ dễ dàng hơn chăng??!

    • Có thể khó như nhau, nếu có thói quen ít để ý lời nói. Chính vậy, chúng ta thường bị tổn thương và cũng thường làm người khác tổn thương.
      Để ý được điều này: “vô tình làm ký ức mình càng lúc càng chứa nhiều những lời lẽ và hành động không tốt”. Lúc đó mới dễ cố gắng đừng thốt lời làm tổn thương.
      Đôi khi góp ý người khác, vẫn vô tình làm người tổn thương, nếu lời lẽ khi góp ý, không kịp để ý tâm mình!

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *